ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งเมื่อคุณจ่ายค่าเช่าไม่ตรงเวลาที่ญี่ปุ่น
ปกติผมเป็นคนค่อนข้างจะเมคชัวร์เกี่ยวกับเรื่องการจ่ายบิลนู่นนี่ให้ตรงเวลานะ ถึงแม้หลังจากนั้นผมจะแทบไม่เหลือเงินก็เถอะ ผมไม่ชอบที่ต้องมีภาระหนี้สินแบกไว้บนบ่า (ทุนการศึกษานี่ตัวดีเลย !). ตัวอย่างมีครั้งนึงในความทรงจำเมื่อไม่นานมานี้ ความผิดพลาดอันเกิดจากความงี่เง่าและไม่ได้ตั้งใจ ที่ทำให้ผมไม่ได้จ่ายค่าเช่าในครั้งนั้น

เวลาผมได้เงินมา สิ่งแรกๆที่ต้องทำก็คือกั๊กเงินบางส่วนไว้สำหรับจ่ายทุนการศึกษาและจ่ายค่าเช่าอาพาร์ทเม้นต์ ก็ประมาณ 55,000 เยน จริงๆผมเก็บเงินส่วนนี้แยกไว้อีกบัญชีหนึ่งเพื่อป้องกันการหน้ามืดตามัวถอนออกมาใช้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม มีวันหนึ่งกิเลสดันเข้าครอบงำผม แถมบัญชีที่ใช้ประจำวันก็แทบเกลี้ยง เลยถอนออกมา 1,000 เยน จากบัญชีที่เอาไว้จ่ายเฉพาะค่าเช่า ไม่เห็นเป็นไรนี่ใช่ปะ? … ผิดมหันต์ !!

ผมคิดว่าผมฝากเงินไว้มากเกินพอเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น. ยังไงก็ตาม มีบิลอยู่ใบหนึ่งที่เราลืมไปเสียสนิท, บิลแบบหักบัญชีอัตโนมัติของ Softbank (สำหรับคนที่ไม่คุ้น Softbank คือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่นี่ในญี่ปุ่น) เพราะปกติ Softbank จะหักเงินผ่านบัญชีแบบอัตโนมัติภายในไม่กี่วัน แต่ก่อนหน้านั้นผมถอนมาหน่อยนึง สุดท้ายกลายเป็นว่า บัญชีผมมีเงินคงเหลืออยู่ 53,000 เยน … ขาดแค่ 2,000 เยนเอง เฮ้ออ
ผมเพิ่งรู้ตัวหลังจากผ่านวันครบกำหนดไปแล้ว ก็มานั่งคิดทีหลังว่า “ให้ตายเถอะ รู้งี้ฝากเงินคืนไปดีกว่า” จริงๆนะ
ผมคาดหวังว่าทาง Kazuya (บริษัทของอพาร์ทเม้นต์) จะเรียกเก็บค่าเช่าอีกครั้ง แต่มันไม่เกิดขึ้นเลย ผมเริ่มกังวลมากขึ้นว่าจะโดนเก็บค่าธรรมเนียมล่าช้าอะไรรึเปล่า หรือต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ได้จ่ายมันไป ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลยเริ่มรู้สึกกังวลนิดๆ
เข้าเรื่องได้แล้วดอนนี่! อะไรจะเกิดขึ้นถ้าหากนายลืมจ่ายค่าเช่าที่ญี่ปุ่น?
โอเคๆ อยากฟังกันจริงๆใช่มั้ย?
คืองี้ เวลาคุณลืมจ่ายค่าเช่าที่ญี่ปุ่น พวกเขาจะจ้างกลุ่มนินจามาตามหาคุณ. สำหรับการเตือนครั้งแรก พวกนินจาดูเป็นมิตรและปกติดี พวกเขาแค่เข้ามาทักทายยิ้มๆแล้วกล่าวว่า “อย่าลืมจ่ายค่าเช่าด้วยนะเพื่อน” พอเวลาผ่านไป มาครั้งที่สอง ส่วนมากก็เป็นแก้งค์เดิมนั่นแหละ แต่คราวนี้เริ่มถึงเนื้อถึงตัวแบบมือเปล่าด้วยทักษะวิชานินจิตสึของพวกเขา พอครั้งที่สาม พวกนินจาจะพกอาวุธเบาๆอย่างเช่น สนับมือ กระบองสองท่อน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีไว้เพื่อทำร้ายร่างกาย จำไว้ว่า เป้าหมายของการเตือนครั้งที่สามนี้ไม่ได้ถึงขั้นจะฆ่าแกงกันซะทีเดียว เขาเรียกว่าการเตือนแบบนุ่มนวล แล้วก็มาถึงครั้งที่สี่ คุณคงไม่อยากให้มันเลยเถิดไปถึงจุดนั้นหรอก คุณไม่มีทางเดาผลลัพธ์ได้เลย ผมกำลังพูดถึงอาวุธเช่นพวก ดาวกระจาย ดาบซามูไร กรงเล็บติดมือ ระเบิดควัน นินจากับวิชาเวทมนตร์ของเขา ด้วยความตั้งใจจะทำให้เราพิการไม่ก็ตายไปเลย การเตือนครั้งที่สี่ถูกมองว่าเป็นการดูถูกองค์กรที่คุณกำลังเช่าอยู่ และทางเดียวที่พวกเขาจะกู้ชื่อเสียงกลับคืนมาก็คือการปลิดชีพคุณนั่นแหละ บัดซบจริงๆ
เอิ่ม ขอโทษที…
ในความเป็นจริงแล้ว ผมแค่ได้รับสายโทรศัพท์จากฝ่ายบัญชีของบริษัทอพาร์ทเม้นต์ มันยากอยู่นิดหน่อยถ้าจะเข้าใจทุกอย่างที่คุณป้าผู้พูดสายกำลังพยายามบอก แต่ผมก็พอจะรู้ญี่ปุ่นอยู่บ้างเลยฟังออกว่าเธอกำลังพูดถึงเรื่องค่าเช่าของผมนั่นเอง และอีกเดี๋ยวเธอจะส่งบิลมาให้ทางไปรษณีย์ เธอดูค่อนข้างสุภาพ ไม่นานทุกอย่างก็ลงตัวแบบไม่ยากเย็น ไม่กี่วันต่อมาผมเชคดูก็พบเจ้านี่

ผมถือบิลไปที่ร้านสะดวกซื้อใกล้ๆ จ่ายเงิน แล้วทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ
ตอนนั้นผมต้องคุยกับตัวแทนเป็นภาษาญี่ปุ่น อาจจะรู้สึกท้าทายอยู่บ้าง แต่ผมเคยพูดมันแล้ว และจะพูดอีกครั้ง “ถ้าผมทำได้ คุณก็ต้องทำได้”
ผมไม่มั่นใจว่าคุณจะต้องทำตามผมแบบนี้เป๊ะๆ ในทุกสถานการณ์เลยรึเปล่า แต่ถ้าให้ผมเดา มันก็คงคล้ายๆกันนี่แหละ หากมีอะไรเกิดขึ้นกับการจ่ายค่าเช่าของคุณ ผมแนะนำให้ติดต่อกับผู้จัดการอพาร์ทเม้นต์ หรือใครก็ตามที่ดูแลเรื่องค่าเช่าของคุณเร็วที่สุดที่จะทำได้ แค่ให้พวกเขารู้ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น (ถึงแม้คุณจะต้องหาคนญี่ปุ่นมาช่วยอธิบายให้ก็ตาม) แต่จงอย่าตื่นตูมเป็นอันขาด มันมีแต่จะทำให้แย่ลงเท่านั้นแหละ เชื่อผมสิ…
ขอบคุณที่แวะมาอ่าน เจอกันใหม่วันพรุ่งนี้!