ผมจะสามารถถอนเงินจากบัญชีธนาคารต่างประเทศโดยใช้ตู้เอทีเอ็มของญี่ปุ่นได้ไหม?

คุณรู้ไหมว่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะมีการถอนเงินจากบัญชีธนาคารของประเทศสหรัฐอเมริกาในประเทศญี่ปุ่น ผมถามคำถามนี้กับเพื่อนชาวต่างชาติจำนวนนับไม่ถ้วนรวมทั้งเพื่อนร่วมงานที่อาศัยอยู่ในปรเทศญี่ปุ่น ล้วนแต่ได้คำตอบที่เหมือนกัน คำตอบแล้วคำตอบเล่าว่า “ฉันไม่แน่ใจ” “ฉันไม่เคยลอง” “ฉันไม่รู้” อย่างไรก็ตามผมจำเป็นต้องจัดส่งของบางอย่างให้ที่บ้านวันนี้และแจแปนโพสได้ไม่อนุญาติให้ผมใช้บัตรเดบิต ถ้าผมถอนเงินจากบัญชีธนาคารของประเทศสหรัฐของผมในประเทศญี่ปุ่นได้ ผมจะตัดสินใจถอนทันที เริ่มด้วยการใช้บัตรเพย์พอลการ์ด ผมใช้บัตรของผมเข้าไปในเครื่องเอทีเอ็ม กดปุ่มแนะนำภาษาอังกฤษตู้เอทีเอ็มแจ้งให้ผมใส่รหัสพินของผมลงไป ผมป้อนหมายเลข จากนั้นใส่จำนวนเงิน ผมใส่ 2000 เยนลงไปพร้อมกับลุ้นหรือภาวนาให้มีความโชคดีเกิดขึ้น หายใจลึกๆ……รอ…..รอ…..รหัสไม่ถูกต้อง….โอ้ย ผมพยายามอีกครั้งในการใส่บัตรของผม ใส่รหัสอีกครั้งรวมทั้งจำนวนเงินที่ต้องการ หายใจลึกๆ……รอ…..รอ…..แล้วเสียงก็ดังขึ้น…..แล้วใบเสร็จก็ดีดออกมา…..มันได้ผล เพราะเป็นคำถามที่หลายคนถามถึง ผมจึงตัดสินใจทำวีดีโอขึ้นเพื่อพิสูจน์ว่ามันได้ผล (วีดีโอ จะต้องมาเร็วๆนี้) เพย์พอลเป็นบริการระดับโลกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการชำระเงิน ดังนั้นผมจึงถอนเงินออกมาได้โดยง่ายด้วยค่าธรรมเนียมที่น้อย (ประมาณ 2%ของเงินที่ถอน ถ้าผมคำนวณไว้ไม่ผิดละก็) ผมไม่ทราบจริงๆว่าธนาคารทั้งหมดอนุญาติให้ถอนเงินข้ามประเทศได้หรือไม่ แต่ผมรู้คือ เชส และ เพย์พอล ใช้ได้ผลในประเทศญี่ปุ่น

วิธีการใช้ตู้เอทีเอ็มญี่ปุ่น ( พื้นฐาน ) ตอนแรก

การใช้เงินเป็นกิจวัตรประจำวันสำหรับคนส่วนใหญ่ ดังนั้นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกรรมพื้นฐานบนตู้เอทีเอ็มจึงเป็นสิ่งจำเป็น บ่อยครั้งในญี่ปุ่นคุณสามารถเข้าถึงเครื่องเหล่านั้นได้ที่ร้านสะดวกซื้อและที่ทำการไปรษณีย์ที่มีตัวเลือกเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าคุณเข้าถึงตู้เอทีเอ็มประเภทต่างๆนั้นได้จะเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก แต่ถ้าตู้เอทีเอ็มเป็นภาษาญี่ปุ่น 100% ละ คันจิ ( เป็นเรื่องที่ยากที่สุดในการเขียนสามระบบของญี่ปุ่น ) อาจสร้างความสับสนให้กับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นมือใหม่ และแม้ว่าคุณอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นหลายปีแล้วก็ตามคันจิก็ยังทำให้คุณสับสนได้ ดังนั้นสิ่งที่เราจะทำในวันนี้คือ ทำการเรียนรู้ข้อมูลสำคัญเบื้องต้นในการใช้เอทีเอ็มตู้เอทีเอ็มที่ใช้ ( เป็นของธนาคารโจโย ) ซึ่งอาจจะไม่ได้มีในทุกพื้นที่ของญี่ปุ่น แต่ผมจะแสดงให้คุณเห็นถึงแนวทางหลัก ๆ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับตู้เอทีเอ็มส่วนใหญ่ได้ เริ่มด้วยคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นห้าคำที่ควรรู้ในการใช้ตู้เอทีเอ็ม ส่วนคันจิคุณไม่จำเป็นต้องเป็นเรียนรู้ความหมายมัน ในตอนแรกผมเน้นที่การใช้คันจิ ไม่ใช่ความหมาย อย่างไรก็ดีถ้ามันมากเกินไปให้ไปที่ธนาคารและถามผู้ช่วยในธนาคาร พวกเขาสุภาพและค่อนข้างยินดีที่จะช่วยเหลือคุณ ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือเพียงแค่พูดคำง่ายๆด้านล่างนี้แล้วต่อด้วย onegaishimasu ( รบกวนแบบสุภาพ )ตัวอย่างเช่น ถ้าผมพูดว่า ohikidashi tetsudate onegaishimasu. แปลว่าฉันต้องการถอนเงิน รบกวนด้วย ทั้งนี้ไวยกรณ์ไม่สมบูรณ์นัก แต่พนักงานจะเข้าใจว่าคุณจะถอนเงินได้โปรดช่วยหน่อย ทำให้มันง่ายๆตอนนี้เลย Ohikidashi (โอฮิกิดะชิ) = ถอนเงิน Oazukeire (โออาซึเคย์เระ) = ฝากเงิน Zandaka shoukai ( ซังดะคะ โชวไค) = สอบถามยอด Ofurikomi (โอฟูริโคะมิ) = โอนเงิน (จากบัญชีธนาคาร Tsuchoukinyuu (ซึโจวคินยูวว์ = อัพเดทสมุดบัญชี) ถัดไปดูที่แผนผังที่ตู้เอทีเอ็ม ตู้เอทีเอ็มมีลักษณะอย่างไร Functioning = การทำงาน card slot =ช่องใส่บัตร coin dispenser= ที่หยอดเหรียญ Touch Panel Display =หน้าจอทัช Paper Carrency =ช่องใส่ธนบัตร bankbook Slot statement Display ช่องใส่สมุดบัญชี เห็นไหม?ดูไม่ต่างจากเอทีเอ็มที่ใช้บ้านคุณเลย สิ่งที่ยอดเยี่ยมเลยคือ เป็นเครื่องรับเหรียญได้ ซึ่งมันสมเหตุสมผล โดยเหรียญที่ใหญ่ที่สุด( 500 เยน ) มีค่าเท่ากับ 5 ดอลล่าร์ […]

วิธีการส่งเงินกลับบ้านจากประเทศญี่ปุ่น

อัพเดท – สวัสดีเพื่อนพ้อง นี่คือบันทึกแบบลัดสั้นที่จะทำให้คุณรู้จักกับโกลลอยด์  ซึ่งตอนนี้เป็นบริการของโกรีมิตของธนาคารซิเนะเซะอิ  คุณสามารถลงทะเบียนแบบเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้ที่นี้. ซึ่งอาจจะมีการอัพเดทเพิ่มขึ้นตามลำดับ   เมื่อผู้คนสนใจที่จะย้ายไปประเทศญี่ปุ่น  หนึ่งในสิ่งที่ผู้คนตะหนักมากที่สุดคือการจัดการหนี้สิน เช่น   ค่ารถ ค่าบัตรเครดิต  ทุนกู้เรียนเป็นต้น   บ่อยครั้งที่สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้คนรู้สึกผูกติดกับประเทศตัวเองและเป็นเหตุผลหลักที่ผู้คนหลีกเลี่ยงการไปต่างประเทศ ผมรู้เพราะผมอยู่จุดนั้นมาก่อน  ผมยังจำได้ว่าผมกังวลว่าจะจัดการอย่างไรกับภาระผูกพันทางการเงินของผมอย่างไรดีถ้าผมมาทำงานและอยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่นตลอดหนึ่งปีเต็ม ผมเกือบจะปล่อยให้ความสงสัยเหล่านั้นมามีอิทธิพลเหนือผมและเกือบพลาดประสบการณ์ที่เติมเต็มชีวิตผมมากที่สุดประสบการณ์หนึ่ง  แม้ว่าจะกังวลแต่ผมก็มั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีและมายังประเทญี่ปุ่น ดังนั้นเมื่อผมมีงานที่มั่นคงและหาเงินเพียงพอเพื่อที่จะจ่ายค่าหนี้  แต่การได้เงินไปประเทศสหรัฐอเมริกาช่างเป็นเรื่องยุ่งยากเสียจริง  ช่างเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผมที่จะหาบริการที่ทำให้มันง่ายขึ้น  ผมค้นหาแล้วค้นหาอีก แต่ทุกอย่างล้วนค่าใช้จ่ายสูงทั้งสิ้นหรืไม่ก็นานเกินไป   ซึ่งจะต้องจ่ายค่าหนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนด  โดยที่ธนาคารและบริษัทที่ให้กู้เรียนจะไม่รอผมหาวิธีการจ่ายจนเสร็จ   การแก้ปัญหาของผมเบื้องต้นคือ 1) ส่งเงินให้สมาชิกในครอบครัวผ่านทางแจแปนโพส  2) ให้พวกเขาฝากเงินไว้ในธนาคารของผม และจากนั้น 3)ทำการจ่ายเงิน  สำหรับบางธนาคารคุณอาจจะส่งเงินไปให้โดยตรงเลยก็ได้ แต่อาจใช้เวลาอยู่บ้าง  ข้อดีของการใช้วีนี้คือไม่แพงมาก  หลังจากที่พยายามทำวิธีที่ยุ่งยากซึ่งต้องใช้เวลาสักหน่อย  อย่างเช่นการเข้าคิวรอ กรอกเอกสารทุกครั้งในการทำธุรกรรม   จ่ายค่าไปรษณีย์ เป็นต้น ผมคิดกับตัวเองว่า “ต้องมีวิธีที่ดีกว่านี้”   แล้วมันก็จบด้วยการที่ผมไปคุยผู้ร่วมงานซึ่งเป็นชาวอเมริกัน(และเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีตอนนี้)  และเรียนรู้ว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด ผมขอแนะนำบริการที่เรียกว่า โกลลอยด์    โกลลอยด์คืออะไร  โกลลอยด์คือ ธนาคารที่ให้บริการลูกค้ารายย่อยที่ใหญี่ที่สุดของประเทศอังกฤษ  ซึ่งรับฝากสกุลเงินต่างประเทศและการส่งเงินกลับประเทศ  สาขาโตเกียวก่อตั้งตั้งแต่ปี1974   ค่าส่งเงินเท่าไหร่? มีค่าธรรมเนียม3ค่าที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะโอนเงินข้ามประเทศ 1) ค่าธรรมเนียมการโอนเงินภายในประเทศไปยังโกลลอยด์ (จากธนาคารของคุณในญี่ปุ่น) 2) 2000เยน ค่านายหน้าของโกลลอยด์  และ 3) ค่าธรรมเนียมการโอนในประเทศของคุณ  ผมรู้ว่ามันฟังดูเยอะไปสักหน่อยใช่ไหม แต่ผมจะบอกคุณจากประสบการณ์ของผม  ไม่ต้องกังวล  มันไม่แย่อย่างที่คิด  นี้คือตัวอย่างจริง   การส่งเงินครั้งสุดท้ายของผมเมื่อวันที่ 1 กันยายน สำหรับ 14000 เยน  แต่แตกเป็นค่าธรรมเนียมให้คุณดู 14000 เยน  – 525 เยน (ค่าธรรมเนียมการโอนเงินภายในประเทศไปยังโกลลอยด์) =13475 เยน 13475 เยน – 2000 เยน (ค่านายหน้าของโกลลอยด์ ) = 11475 เยน จำนวนที่ผมได้รับในบัญชีธนาคารสหรัฐจากการทำธุรกรรมครั้งนี้คือ 130.00 ดอลล่าร์ […]