ค่าเงินญี่ปุ่นคือเงินเยน (円, en). 1 เยนมีค่าเท่ากับ 100 เซ็น. อย่างไรก็ตาม, เงินเซ็นไม่ค่อยได้ใช้กันในชีวิตประจำวันแล้ว ยกเว้นในราคาตลาด ตั๋วเงินมีมูลค่า 1,000 เยน 2,000 เยน (หายากมาก) 5,000 เยนและ 10,000 เยน เหรียญมีจำนวน 1 เยน 5 เยน 10 เยน 50 เยนเยน 100 เยนและ 500 เยน เงินปลอมไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่เท่าไรในญี่ปุ่น
สกุลเงินต่างประเทศโดยทั่วไปจะไม่ได้รับอนุมัติตั้งแต่ภายนอกสนามบินใหญ่ๆ
วิธีการชำระเงินในญี่ปุ่น
ประเทศญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในเรื่องของการเป็นสังคมที่ใช้เงินสด แต่แนวโน้มมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ และมีการยอมรับวิธีการชำระเงินอื่น ๆ ตามด้านล่างนี้เป็นรูปแบบการชำระเงินที่คุณอาจได้ใช้เมื่อไปประเทศญี่ปุ่น
เงินสด
เงินสดยังคงเป็นวิธีการชำระเงินที่นิยมใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้จ่ายจำนวนน้อยๆ พันธบัตรมูลค่าสูงๆได้ถูกนำมาใช้และยอมรับในญี่ปุ่น คุณจะไม่ถูกต่อว่าถ้าใช้แบงค์ 10,000 เยนเพื่อจ่ายเงินแม้แต่สินค้าที่มีราคาต่ำ แต่ถึงอย่างไรแบงค์ย่อยก็จะดูเหมาะสมกว่าสำหรับจ่ายค่าแทกซี่, ร้านค้าเล็กๆ, หรือการบริจาควัดและศาลเจ้า โอกาสที่บัตรเครดิตจะได้รับการยอมรับจะลดต่ำลงในเมืองเล็ก ๆ หรือชุมชน ดังนั้นจึงควรเก็บเงินสดไว้ในมือเมื่อไปเที่ยวชนบท
เงินสดมักจะเป็นวิธีเดียวที่จะจ่ายค่าเข้าชมเล็ก ๆ ที่สถานที่ท่องเที่ยว หรือร้านอาหารและร้านค้าขนาดเล็ก ตู้เก็บของส่วนใหญ่ก็จำเป็นต้องใช้เหรียญ การเตรียมเหรียญล่วงหน้าเมื่อใช้รถประจำทางและรถรางคือความคิดที่ดี รถโดยสารประจำทางโดยทั่วไปไม่ยอมรับแบงค์เงินที่มากกว่า 1,000 เยนและคนขับรถบัสอาจไม่มีแบงค์ใหญ่กว่านั้น เครื่องหยอดเหรียญมักรับเหรียญ 10, 50, 100 และ 500 เยนและแบงค์เงิน 1,000 เยน เครื่องใหม่มักรับเงิน 5,000 และ 10,000 เยน
บัตรเครดิต / เดบิต
มีการยอมรับใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ๆ โรงแรมส่วนมากยอมรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตแล้วในปัจจุบัน เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่, ร้านอาหารระดับกลางถึงระดับสูง, ศูนย์การค้าและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีสถานีรถไฟหลายแห่ง, ร้านสะดวกซื้อ, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านอาหารสาขาและร้านบูติกต่างๆก็สามารถจ่ายผ่านบัตรได้
บัตร IC
IC card เช่น Suica และ Icoca เป็นบัตรสะสมมูลค่าซึ่งสามารถเติมเงินได้ หลักๆก็เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการชำระค่าโดยสารรถไฟและรถโดยสารที่สะดวกให้ชำระผ่าน IC card. ปัจจุบันนี้ก็ถือเป็นช่องทางหลักในการชำระเงินที่ร้านค้าและร้านอาหารที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านในและรอบ ๆ สถานีรถไฟ, ร้านสะดวกซื้อและร้านอาหารมากมาย, ร้านขายเครื่องหยอดเหรียญจำนวนมากและ ตู้เก็บของในเมืองใหญ่บางแห่ง
ทำอย่างไรถึงจะได้เงินเยน
เมื่อเห็นวิธีการชำระเงินหลักในประเทศญี่ปุ่นแล้วคุณควรมีแนวคิดพื้นฐานในการเตรียมเงินสำหรับการเดินทางของคุณ เงินสดมีประโยชน์มากเพราะเป็นที่ยอมรับในทุกสถานการณ์ แต่บัตรเครดิตอาจเป็นทางเลือกที่สะดวกในบางสถานที่ที่เหมาะสม การโจรกรรมและการปล้นสะดมเป็นเรื่องยากมากในญี่ปุ่น ดังนั้นการรักษาเงินสดไว้กับตัวเป็นจำนวนมากอาจไม่เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยแต่จะเกิดปัญหาการทำเงินหายแทน และนี่คือวิธีที่คุณจะได้รับเงินเยนของคุณ
การแลกเปลี่ยนสกุลเงิน
ในประเทศญี่ปุ่น การแลกเปลี่ยนสกุลเงินมักจะดำเนินการโดยธนาคาร,สำนักงานไปรษณีย์, โรงแรมขนาดใหญ่บางแห่ง, และผู้ที่ได้รับอนุญาติเป็นตัวแทนแลกเงินจำนวนมากโดยเฉพาะที่สนามบินนานาชาติ. การเปลี่ยนแปลงเงินเยนก่อนที่จะเข้าประเทศญี่ปุ่นจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสกุลเงินที่คุณมีอยู่ ตัวอย่างเช่นดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินต่างประเทศที่ซื้อขายกันมากในญี่ปุ่นเพราะส่วนนี้คุณอาจได้รับเงินเยนในอัตราที่น่าพึงพอใจถ้าคุณเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯเป็นเงินเยนในญี่ปุ่น ในทางตรงกันข้ามในบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศมีความสามารถในการแข่งขันสูงมากและผู้แลกเงินก็ลดน้อยลงดังนั้นจึงควรทำการแลกเปลี่ยนที่นั่นก่อนที่จะเข้าประเทศญี่ปุ่น
การถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม
เครื่องเอทีเอ็มหลายแห่งในญี่ปุ่นไม่รับบัตรที่ออกให้นอกประเทศญี่ปุ่น แต่จะเป็นข้อยกเว้นสำหรับเครื่องเอทีเอ็มที่ตั้งอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์กว่า 20,000 แห่งและร้านสะดวกซื้อ 7-11 Eleven กว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ อัตราแลกเปลี่ยนที่เครื่องเอทีเอ็มมีแนวโน้มจะเป็นอัตราแข่งขัน แต่ค่าบริการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับบัตร ให้สอบถามกับผู้ออกบัตรของคุณล่วงหน้า โปรดทราบว่าตู้เอทีเอ็มหลายแห่งในญี่ปุ่นไม่สามารถใช้งานได้ในตอนกลางคืนและบางแห่งไม่มีให้บริการในวันสุดสัปดาห์
เช็คเดินทาง
เช็คเดินทาง (T / C) มีแนวโน้มที่จะให้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่าสองวิธีข้างต้น ปัญหาคือความยากลำบากในการจัดหาตั้งแต่ในประเทศก่อนที่จะออกเดินทาง และต้องค้นหาสถานที่ที่จะเปลี่ยนเช็คในประเทศญี่ปุ่น คุณจะได้รับความคุ้มค่ามากขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับสกุลเงินในประเทศของคุณและค่าธรรมเนียมที่อาจถูกเรียกเก็บเพิ่มจากธนาคารของคุณ โปรดทราบว่าเช็คเดินทางได้รับการยอมรับในอัตราจำกัดในญี่ปุ่น สนามบินนานาชาติและธนาคารชั้นนำมักเป็นที่ที่คุณสามารถเปลี่ยนเช็คเป็นเงินเยนได้
สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับเงิน
ต่อไปนี้เป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับเงินไม่กี่แห่งในญี่ปุ่นซึ่งอาจเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว :
1.พิพิธภัณฑ์สกุลเงิน – โตเกียว
พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ปรับปรุงโดยธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น แสดงถึงถึงประวัติความเป็นมาของเงินในประเทศนี้ นอกจากนี้ยังแสดงตัวอย่างของเงินจากทั่วโลก มีคำอธิบายและแผ่นพับภาษาอังกฤษ พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับอาคารหลักของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นในเขต นิฮงบาชิ ของกรุงโตเกียว
2. ตลาดหลักทรัพย์แห่งโตเกียว – โตเกียว
ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวตั้งอยู่ในเขต นิฮงบาชิ เปิดให้บริการแก่ประชาชนในวันทำการซื้อขาย ผู้เข้าชมสามารถดูศูนย์กลางการซื้อขายจากแกลเลอรีของผู้เข้าชมที่อยู่ชั้นบน และสามารถมีส่วนร่วมในเกมการซื้อขายหุ้นจำลองและเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นที่พิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ TSE
3. สำนักงานโรงกษาปณ์โอซาก้า – โอซาก้า
สำนักงานโรงกษาปณ์โอซาก้า เป็นสำนักงานใหญ่ของ โรงกษาปณ์แห่งญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านการจัดหาเหรียญในประเทศญี่ปุ่น ที่แห่งนี้ยังเป็นพิพิธภัณฑ์เหรียญที่เปิดสาธารณะ แนะนำกระบวนการผลิตเหรียญและประวัติของโรงกษาปณ์ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงเหรียญและเหรียญล้ำค่าต่างๆจากประเทศญี่ปุ่นและที่อื่น ๆ
4.พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งญี่ปุ่นโอตารุ – โอตารุ
สาขาเดิมของโอตารุ สาขาธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นที่อยู่ใกล้กับถนน ซาไกมาจิ ย้อนหลังไปถึงปี ค.ศ.1912 มันถูกแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์ในปี 2003 มีการรังสรรค์ผลงานต่างๆที่เป็นความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับเงินญี่ปุ่นและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของสาขา รวมถึงตู้เซฟนิรภัยเก่าที่ผู้มาเยือนสามารถรู้สึกได้ถึงน้ำหนักของเงินร้อยล้านเยน