การใช้เงินเป็นกิจวัตรประจำวันสำหรับคนส่วนใหญ่ ดังนั้นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกรรมพื้นฐานบนตู้เอทีเอ็มจึงเป็นสิ่งจำเป็น บ่อยครั้งในญี่ปุ่นคุณสามารถเข้าถึงเครื่องเหล่านั้นได้ที่ร้านสะดวกซื้อและที่ทำการไปรษณีย์ที่มีตัวเลือกเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าคุณเข้าถึงตู้เอทีเอ็มประเภทต่างๆนั้นได้จะเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก แต่ถ้าตู้เอทีเอ็มเป็นภาษาญี่ปุ่น 100% ละ คันจิ ( เป็นเรื่องที่ยากที่สุดในการเขียนสามระบบของญี่ปุ่น ) อาจสร้างความสับสนให้กับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นมือใหม่ และแม้ว่าคุณอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นหลายปีแล้วก็ตามคันจิก็ยังทำให้คุณสับสนได้ ดังนั้นสิ่งที่เราจะทำในวันนี้คือ ทำการเรียนรู้ข้อมูลสำคัญเบื้องต้นในการใช้เอทีเอ็มตู้เอทีเอ็มที่ใช้ ( เป็นของธนาคารโจโย ) ซึ่งอาจจะไม่ได้มีในทุกพื้นที่ของญี่ปุ่น แต่ผมจะแสดงให้คุณเห็นถึงแนวทางหลัก ๆ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับตู้เอทีเอ็มส่วนใหญ่ได้

เริ่มด้วยคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นห้าคำที่ควรรู้ในการใช้ตู้เอทีเอ็ม ส่วนคันจิคุณไม่จำเป็นต้องเป็นเรียนรู้ความหมายมัน ในตอนแรกผมเน้นที่การใช้คันจิ ไม่ใช่ความหมาย อย่างไรก็ดีถ้ามันมากเกินไปให้ไปที่ธนาคารและถามผู้ช่วยในธนาคาร พวกเขาสุภาพและค่อนข้างยินดีที่จะช่วยเหลือคุณ ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือเพียงแค่พูดคำง่ายๆด้านล่างนี้แล้วต่อด้วย onegaishimasu ( รบกวนแบบสุภาพ )ตัวอย่างเช่น ถ้าผมพูดว่า ohikidashi tetsudate onegaishimasu. แปลว่าฉันต้องการถอนเงิน รบกวนด้วย ทั้งนี้ไวยกรณ์ไม่สมบูรณ์นัก แต่พนักงานจะเข้าใจว่าคุณจะถอนเงินได้โปรดช่วยหน่อย ทำให้มันง่ายๆตอนนี้เลย

Ohikidashi (โอฮิกิดะชิ) = ถอนเงิน
Oazukeire (โออาซึเคย์เระ) = ฝากเงิน
Zandaka shoukai ( ซังดะคะ โชวไค) = สอบถามยอด
Ofurikomi (โอฟูริโคะมิ) = โอนเงิน (จากบัญชีธนาคาร
Tsuchoukinyuu (ซึโจวคินยูวว์ = อัพเดทสมุดบัญชี)
ถัดไปดูที่แผนผังที่ตู้เอทีเอ็ม ตู้เอทีเอ็มมีลักษณะอย่างไร
Functioning = การทำงาน
card slot =ช่องใส่บัตร
coin dispenser= ที่หยอดเหรียญ
Touch Panel Display =หน้าจอทัช
Paper Carrency =ช่องใส่ธนบัตร
bankbook Slot statement
Display ช่องใส่สมุดบัญชี

เห็นไหม?ดูไม่ต่างจากเอทีเอ็มที่ใช้บ้านคุณเลย สิ่งที่ยอดเยี่ยมเลยคือ เป็นเครื่องรับเหรียญได้ ซึ่งมันสมเหตุสมผล โดยเหรียญที่ใหญ่ที่สุด( 500 เยน ) มีค่าเท่ากับ 5 ดอลล่าร์
ตอนนี้ผมต้องการแสดงตัวอย่างที่แท้จริงของลักษณะของหน้าจอขอตู้เอทีเอ็มพร้อมๆกับเน้นไปที่ขั้นตอนของธนาคารผมทำรายการไว้ข้างบนเพราะมันเป็นสิ่งจำเป็น คุณจะมีทุกสิ่งที่จำเป็นในการนำเงินออกจากบัญชี การนำเงินเข้าบัญชี สอบถามยอด และแม้แต่ส่งเงินไปยังบัญชีที่บ้าน
ในส่วนที่สองของตอนผมจะนำคุณไปสู่แต่ละตอนพื้นฐานของ 5 ขั้นตอนที่ตู้เอทีเอ็มคือ 1.การถอน 2. การฝาก 3. สอบถามยอด 4.การโอนเงิน 5. การอัพเดทสมุดบัญชี