อัพเดท – สวัสดีเพื่อนพ้อง นี่คือบันทึกแบบลัดสั้นที่จะทำให้คุณรู้จักกับโกลลอยด์  ซึ่งตอนนี้เป็นบริการของโกรีมิตของธนาคารซิเนะเซะอิ  คุณสามารถลงทะเบียนแบบเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้ที่นี้. ซึ่งอาจจะมีการอัพเดทเพิ่มขึ้นตามลำดับ   เมื่อผู้คนสนใจที่จะย้ายไปประเทศญี่ปุ่น  หนึ่งในสิ่งที่ผู้คนตะหนักมากที่สุดคือการจัดการหนี้สิน เช่น   ค่ารถ ค่าบัตรเครดิต  ทุนกู้เรียนเป็นต้น   บ่อยครั้งที่สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้คนรู้สึกผูกติดกับประเทศตัวเองและเป็นเหตุผลหลักที่ผู้คนหลีกเลี่ยงการไปต่างประเทศ ผมรู้เพราะผมอยู่จุดนั้นมาก่อน  ผมยังจำได้ว่าผมกังวลว่าจะจัดการอย่างไรกับภาระผูกพันทางการเงินของผมอย่างไรดีถ้าผมมาทำงานและอยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่นตลอดหนึ่งปีเต็ม ผมเกือบจะปล่อยให้ความสงสัยเหล่านั้นมามีอิทธิพลเหนือผมและเกือบพลาดประสบการณ์ที่เติมเต็มชีวิตผมมากที่สุดประสบการณ์หนึ่ง  แม้ว่าจะกังวลแต่ผมก็มั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีและมายังประเทญี่ปุ่น

ดังนั้นเมื่อผมมีงานที่มั่นคงและหาเงินเพียงพอเพื่อที่จะจ่ายค่าหนี้  แต่การได้เงินไปประเทศสหรัฐอเมริกาช่างเป็นเรื่องยุ่งยากเสียจริง  ช่างเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผมที่จะหาบริการที่ทำให้มันง่ายขึ้น  ผมค้นหาแล้วค้นหาอีก แต่ทุกอย่างล้วนค่าใช้จ่ายสูงทั้งสิ้นหรืไม่ก็นานเกินไป   ซึ่งจะต้องจ่ายค่าหนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนด  โดยที่ธนาคารและบริษัทที่ให้กู้เรียนจะไม่รอผมหาวิธีการจ่ายจนเสร็จ

 

การแก้ปัญหาของผมเบื้องต้นคือ 1) ส่งเงินให้สมาชิกในครอบครัวผ่านทางแจแปนโพส  2) ให้พวกเขาฝากเงินไว้ในธนาคารของผม และจากนั้น 3)ทำการจ่ายเงิน  สำหรับบางธนาคารคุณอาจจะส่งเงินไปให้โดยตรงเลยก็ได้ แต่อาจใช้เวลาอยู่บ้าง  ข้อดีของการใช้วีนี้คือไม่แพงมาก  หลังจากที่พยายามทำวิธีที่ยุ่งยากซึ่งต้องใช้เวลาสักหน่อย  อย่างเช่นการเข้าคิวรอ กรอกเอกสารทุกครั้งในการทำธุรกรรม   จ่ายค่าไปรษณีย์ เป็นต้น ผมคิดกับตัวเองว่า “ต้องมีวิธีที่ดีกว่านี้”

 

แล้วมันก็จบด้วยการที่ผมไปคุยผู้ร่วมงานซึ่งเป็นชาวอเมริกัน(และเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีตอนนี้)  และเรียนรู้ว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด ผมขอแนะนำบริการที่เรียกว่า โกลลอยด์ 

 

โกลลอยด์คืออะไร  โกลลอยด์คือ ธนาคารที่ให้บริการลูกค้ารายย่อยที่ใหญี่ที่สุดของประเทศอังกฤษ  ซึ่งรับฝากสกุลเงินต่างประเทศและการส่งเงินกลับประเทศ  สาขาโตเกียวก่อตั้งตั้งแต่ปี1974

 

ค่าส่งเงินเท่าไหร่? มีค่าธรรมเนียม3ค่าที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะโอนเงินข้ามประเทศ 1)

ค่าธรรมเนียมการโอนเงินภายในประเทศไปยังโกลลอยด์ (จากธนาคารของคุณในญี่ปุ่น) 2) 2000เยน ค่านายหน้าของโกลลอยด์  และ 3) ค่าธรรมเนียมการโอนในประเทศของคุณ  ผมรู้ว่ามันฟังดูเยอะไปสักหน่อยใช่ไหม แต่ผมจะบอกคุณจากประสบการณ์ของผม  ไม่ต้องกังวล  มันไม่แย่อย่างที่คิด  นี้คือตัวอย่างจริง

 

การส่งเงินครั้งสุดท้ายของผมเมื่อวันที่ 1 กันยายน สำหรับ 14000 เยน  แต่แตกเป็นค่าธรรมเนียมให้คุณดู

14000 เยน  – 525 เยน (ค่าธรรมเนียมการโอนเงินภายในประเทศไปยังโกลลอยด์) =13475 เยน

13475 เยน – 2000 เยน (ค่านายหน้าของโกลลอยด์ ) = 11475 เยน

จำนวนที่ผมได้รับในบัญชีธนาคารสหรัฐจากการทำธุรกรรมครั้งนี้คือ 130.00 ดอลล่าร์

130.00 ดอลล่าร์ -15.00 ดอลล่าร์(การโอนเงินผ่านธนาคารในประเทศ) =115.00

 

นี้คือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศของคุณ บางเวลาอาจได้น้อยกว่านี้สักหน่อย และบางเวลาอาจจะได้มากขึ้น (อย่างหลังดีนะ)

 

มันเร็วแค่ไหน ผมมาจากอเมริกา และทำการโอนเวลา10:30 ในช่วงเช้าของวันหยุดก็จะถึง10:30ช่วงค่ำของวันเดียวกัน อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับธนาคารและประเทศของคุณ แต่มันเร็วและมีประสิทธิภาพมากเลยนะ

สิ่งที่จำเป็นในการสมัครคืออะไร

  1. บัญชีเพื่อส่งเงิน (บัญชีธนาคารที่จะส่งเงินของคุณกลับบ้าน)
  2. สำเนาหน้ารูปถ่ายของพาสสปอร์ต
  3. สำเนาขอวบัตรที่มีที่อยู่เป็นทางการของคุณ (หนึ่งในเอกสารดังต่อไปนี้ใบขับขี่รถยนต์ของญี่ปุ่น , บัตรลงทะเบียนแรงงานต่างชาติ , ใบรับรองผู้อยู่อาศัย (ภายในสามเดือน หรือ หนังสือรับรองการประกันสุขภาพ )
  4. ชื่อและที่อยู่ของธนาคาร(ผมโทรไปที่แผนกบริการลูกค้าของธนาคารและค้นหาภายใน 1 นาที   ไม่ต้องกังวล)
  5. หมายเลขสาขาธนาคาร / หมายเลขเร้าติ้ง และหมายเลขบัญชีของคุณ

(ถ้าคุณไม่มีข้อมูลนี้ในญี่ปุ่นคุณจะได้รับมันได้ง่าย  ถ้าคุณมีบัญชีออนไลน์  คุณจะสามารถค้นหาข้อมูลนี้ได้   หรือ …ติดต่อบริการลูกค้าอีกครั้งก็สามารถช่วยคุณได้  โทรหาศูนย์บริการลูกค้าของธนาคารของคุณจะสามารถช่วยคุณได้)

 

สมัครอย่างไร

  1. ไปที่เว็บไชต์โกลลอยด์ 
  2. กรอกใบสมัครออนไลน์หรือพริ้นใน pdf ไฟล์
  3. ส่งใบสมัครที่ลงลายมือชื่อพร้อมกับสำเนาหน้าหนังสือเดินทางและบัตรหนึ่งใบที่มีที่อยู่อย่างเป็นทางการที่ประเทศญี่ปุ่น (โปรดดูที่ “คุณต้องใช้อะไรเพื่อลงทะเบียน?” ด้านบน)
  4. รอ 7-10 วันทำการสำหรับ ชุดตอบรับ

บริษัทนี้ง่ายเหมือนมาจากสวรรค์ หลังจากกรอกใบสมัครสั้นๆ รอประมาณ 2 อาทิตย์ ผมได้รับชุดตอบรับในเมล์ ซึ่งตอนนี้การส่งเงินไม่มีอะไรง่ายไปกว่านี้ ผมไปที่ธนาคารสาขาเอทีเอ็มและใช้เวลาประมาณ2 นาทีในการทำธุรกรรม